“ภาษาอังกฤษ” กับ 5 อาชีพน้องใหม่ที่กำลังอินเทรนด์สุดๆ ตอนนี้

    3516

    ทุกวันนี้ คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า “ภาษาอังกฤษ กลายมาเป็นภาษาที่สำคัญมากๆ ในโลกยุคปัจจุบัน” โดยเฉพาะในการทำงาน และการดำรงชีวิตประจำวัน อันเนื่องมาจากเหตุผลต่างๆ มากมาย เช่น โลกยุคปัจจุบันเชื่อมต่อกันอย่างไร้พรมแดนด้วยอินเทอร์เน็ต ทำให้เราสามารถติดต่อสื่อสาร หรือทำการค้าขายกับชาวต่างชาติมากขึ้น รวมถึงนโยบายทางเศรษฐกิจของประเทศ และแถบภูมิภาคอาเซียนที่เปิดกว้างมากขึ้นด้วยเช่นกัน สิ่งเหล่านี้ล้วนยิ่งส่งเสริมให้เรามีโอกาสที่จะต้องใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษากลาง หรือภาษาสากลของโลกในการติดต่อสื่อสาร หรือปฏิสัมพันธ์ต่างๆ กับผู้อื่นมากยิ่งขึ้น เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่า ถ้าเราเก่งภาษาอังกฤษแล้ว เราสามารถทำอะไรได้บ้าง และสิ่งเหล่านั้นนำไปสู่ “อาชีพหลักหรืออาชีพเสริมที่กำลังอินเทรนด์ตอนนี้ยังงัยบ้าง”

    ★ 1. รับจ้างเขียนบทความ (Content creator / content writer) ทราบไหมคะว่าอาชีพนี้เริ่มมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ บางท่านอาจยังงงว่าอาชีพรับจ้างเขียนบทความมีด้วยหรือ คำตอบคือ มีค่ะ และกำลังเป็นที่ต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากในปัจจุบันการทำการตลาดผ่านโลกออนไลน์ต้องการเนื้อหา หรือ Content ที่มีประโยชน์ มีสาระมากขึ้น นอกเหนือจากการขายเพียงอย่างเดียว ดังจะเห็นได้จาก เว็บไซต์หรือเฟสบุ้คที่มีเนื้อหาดีมีประโยชน์ ก็จะมีคนติดตามมาก ซึ่งนั่นก็คือแหล่งรวมลูกค้าชั้นดีของเจ้าของเว็บไซต์ หรือเฟสบุ้คดังกล่าวเพื่อทำการขายโฆษณา แบนเนอร์ หรือได้รับสปอนเซอร์สินค้านั่นเองยังงัยล่ะคะ และนี่เอง คือ ที่มาของอาชีพนักรับจ้างเขียนบทความ

    ดังนั้น การเขียนบทความที่ดีมีประโยชน์หลักๆ ก็มีเทคนิคมาจากการอ่านหรือนำบทความจากต่างประเทศมาแปลหรือเขียนใหม่ (re-write) เป็นภาษาไทยจากนั้นก็ทำการปรับเปลี่ยนคำพูดให้สละสลวยในแบบของเราเองค่ะ ถ้านักเขียนบทความคนนั้นๆ เขียนดี งานก็เข้าเยอะ แต่ถ้าเขียนไม่ดี ก็จบกันแค่งานชิ้นเดียว … เห็นไหมล่ะคะ ว่า “ภาษาอังกฤษ (โดยเฉพาะการเขียนหรือ English writing & reading) เข้ามามีบทบาทสำคัญมากๆ สำหรับอาชีพนี้ในแนวนี้นั่นเอง ดังนั้น ถ้าใครอยากเป็นนักเขียนบทความก็ต้องพยายามฝึกฝนทั้งการอ่าน การเขียน และการจับใจความสำคัญทางภาษาอังกฤษไว้ให้เก่งๆ เลยล่ะค่ะ

    ★ 2. ผลิตอีบุ้ค (หรือเป็น e-book publisher) เพื่อวางขายในตลาดต่างประเทศ เช่น Kindle ของ Amazon เป็นต้น นี่ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน เพราะเป็นงานที่เราสามารถทำที่บ้านได้ ไม่ว่าจะทำเป็นรายได้หลัก หรือรายได้เสริม เนื่องจาก การผลิตหนังสือออกมาวางขายในลักษณะ e-book เนี่ย มีข้อดีมากๆ ข้อนึง คือ เราเหนื่อยเพียงครั้งเดียว (คือ ในระหว่างทำหนังสือ) หลังจากนั้นเมื่อเราวางจำหน่ายไปแล้วก็เปรียบเสมือน Passive Income คือ หนังสือเล่นนั้นก็จะอยู่ในระบบไปชั่วกาลปาวสาน (เก็บกินไปได้เรื่อยๆ เลยล่ะค่ะ) แต่…เดี๋ยวก่อน ฟังดูเหมือนง่าย แต่ไม่ง่ายค่ะ เพราะในเมืองไทยเราเนี่ย หนังสือ e-book ยังไม่ค่อยเกิดค่ะ ที่สำคัญคนไทยที่รักการอ่านก็มีจำนวนไม่มากนัก แตกต่างจากฝรั่ง อย่างในตลาดอเมริกา อังกฤษ หรือประเทศแถบสแกนดิเนเวียเนี่ย จะเห็นได้ว่า ประชาชนของประเทศเหล่านี้รักการอ่านมากๆ และยอมใช้จ่ายกับหนังสือ (ทั้งเป็นเล่มและe-book) จำนวนมาก จัดเป็นตลาดใหญ่เลยทีเดียวล่ะค่ะ

    ดังนั้น หากเราต้องการผลิต e-book ขาย แนะนำว่าเน้น e-book ที่เป็นภาษาอังกฤษเพื่อขายตลาดต่างประเทศค่ะ .. เห็นรึยังคะว่า “ภาษาอังกฤษ” ก็เลยมีความสำคัญสำหรับอาชีพนี้ด้วยเหตุผลนี้นั่นเองค่ะ

    ★ 3. ขายสินค้าหรือส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ (e-commerce business) แน่นอนว่า โลกยุคปัจจุบันเชื่อมต่อกันด้วยอินเทอร์เน็ต และหากครอบครัวของเราหรือเราเองทำอาชีพค้าขายสินค้าอยู่ดีๆ แล้วรู้จักเพิ่มช่องทางการขายผ่านโลกออนไลน์ หรือโซเชียลแล้ว วันดีคืนดีอาจมีลูกค้าจากต่างประเทศสนใจสินค้า หรือบริการของเรา (ขอบอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลยค่ะ เพราะเพื่อนรอบตัวในวงการค้าขายยืนยันเองว่ามีลูกค้าจากต่างประเทศ หลักๆ ก็เป็นประเทศบ้านพี่เมืองน้องรอบๆ ประเทศไทย เช่น ลาว พม่า กัมพูชา เป็นต้น ติดต่อมาผ่านไลน์บ้าง เฟสบุ้คบ้าง) และแน่นอนว่า ในกรณีเช่นนี้ ภาษาอังกฤษ ก็มีบทบาทสำคัญช่วยให้เราสามารถติดต่อสื่อสารขายสินค้าหรือบริการของเราได้อย่างง่ายดายค่ะ เห็นไหมล่ะคะว่า ภาษาอังกฤาสำคัญจริงๆ ค่ะ และก็ไม่ใช่แค่ในระดับพูดงูๆ ปลาๆ นะคะ ยิ่งเรารู้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีมากเท่านั้นค่ะ เพราะในการดำเนินธุรกิจ อาจต้องมีการเขียนและเซ็นสัญญาเป็นภาษาสากล เช่น ภาษาอังกฤษ ซึ่งทั้งสองฝ่ายต้องเข้าใจกัน ดังนั้น ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในระดับพูดได้ฟังได้ แต่เขียนไม่ได้ อันนี้คงไม่พอแล้วล่ะค่ะ จริงไหมคะ

    ★ 4. การทำการตลาด คอนเท้นท์หรือเนื้อหา เช่น วิดีโอ ผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ (Youtuber) อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่คนยังไม่รู้จักมากนัก แต่ก็กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น วิดีโอสอนทำอาหารเป็นภาษาอังกฤษ วิดีโอสอนทำการฝีมือต่างๆ เป็นภาษาอังกฤษ (ส่วนใหญ่เจาะตลาดลูกค้าต่างประเทศทั้งนั้นค่ะ) ..

    ★ 5. บล็อกเกอร์ (blogger) อาชีพนี้มีความคล้ายคลึงกับอาชีพในข้อแรก แต่จะต่างกันที่ “บล็อกเกอร์จะเขียนลงในบล็อกของตัวเอง” ดังนั้น กว่าที่บล็อกเกอร์คนหนึ่งๆ จะมีชื่อเสียงก็ต้องผ่านการเขียนบทความดีๆ ที่น่าสนใจและน่าติดตาม จนกระทั่งมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากจากนั้น บล็อกเกอร์คนนั้น จึงจะสามารถเริ่มทำเงินจากการช่วยรีวิว หรือเขียนเชียร์สินค้าที่เกี่ยวข้องลงในบล็อกของตามลำดับค่ะ คล้ายๆ กับทำตัวเป็น Influencer นั่นเองค่ะ

    แต่กว่าจะมาเป็นบล็อกเกอร์ผู้ทรงพลังนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะ (อยู่ๆ จะนั่งมโนบทความเองก็ไม่ใช่เรื่องค่ะ) บล็อกเกอร์เก่งๆ จึงมักเขียนเรื่องราวดีๆ มาจากประสบการณ์ หรือไม่ก็หาข้อมูลจากเว็บไซต์ของต่างประเทศ เพื่อนำมาเขียนใหม่ (re-write) นั่นเองค่ะ เห็นไหมล่ะคะว่า ตรงจุดนี้ “ภาษาอังกฤษ” ก็เข้ามามีบทบาทสำคัญ หรือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของบล็อกเกอร์เหมือนกับอาชีพอื่นๆ ที่นำเสนอไปก่อนหน้านี้นั่นเองค่ะ

    เล่าขำๆ นะคะ สมัยก่อนคนเก่งภาษาอังกฤษทำได้อย่างมากก็เป็นครูสอนภาษา หรือไม่ก็รับแปลภาษา แต่ในปัจจุบันไม่จำเป็นแล้วล่ะค่ะ เราสามารถนำเอาความรู้ภาษาอังกฤษมาทำอะไรได้มากมายกว่าที่เห็นในแบบเดิมๆ เยอะเลย ไม่ว่าจะเป็นแอร์ เป็นสจ๊วต เป็นพนักงานเคานเตอร์ พนักงานธนาคาร ฯลฯ ก็ได้พบปะกับลูกค้าซึ่งเป็นชาวต่างชาติมากมายในแต่ละวัน หรือแม้กระทั่งเดินอยู่ข้างทาง หรือรอรถไฟฟ้าอยู่ บางครั้งเรายังเจอฝรั่งมาถามทางเลยด้วยซ้ำ (จริงไหมล่ะคะ)

    เหล่านี้ล้วนแต่เป็นสิ่งซึ่งใช้ภาษาอังกฤษในระดับสื่อสารได้เป็นสำคัญ (อย่างที่บอกไปข้างต้น จริงๆ ยังมีมากกว่านี้นะคะ แต่นี่เราเน้นเฉพาะอาชีพที่กำลังมาแรงในลักษณะที่สามารถทำเป็นอาชีพเสริมหรือที่บ้านได้ นี่ยังไม่รวมงานประจำนั่งโต๊ะที่ต้องคอยรายงานเจ้านายเป็นภาษาอังกฤษ เพราะเจ้านายหรือบริษัทเป็นบริษัทต่างชาติมาลงทุนในประเทศไทยเลยนะเนี่ย) ดังนั้น คอนเฟิร์มค่ะว่า “ภาษาอังกฤษสำคัญมากจริงๆ” และถ้าเป็นไปได้เด็กๆ รุ่นใหม่ทุกคนก็ “ควรเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ทั้งทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ไปพร้อมๆ กัน” และ “ไม่ควรเลือกเฉพาะอย่างใดอย่างนึงเท่านั้น” เช่น เลือกเฉพาะฟังเก่ง แต่ทิ้งการเขียน เพราะนั่นจะทำให้เราเป็นคนที่มีความสามารถไม่ครบทุกด้าน เวลาจำเป็นที่จะต้องหยิบใช้อาวุธทางด้านภาษาก็มีไม่ครบซะงั้น หรือทำงานดี แต่พรีเซนต์หรือนำเสนอไม่เป็น ก็ไม่มีใครรู้ว่าเราเป็นคนทำงานนั้น ถึงเวลาที่บริษัทจะมีการเลื่อนตำแหน่งเราก็พลาดโอกาสไปอย่างน่าเสียดายค่ะ 

    #ภาษาอังกฤษ #เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์