Movie Review #1

12658

แค่ชื่อหัวข้อก็รู้เลยว่า บทความนี้มีไว้ เพื่อแนะนำหนังที่มีเนื่อเรื่องดีๆ เอาไว้ให้คุณผู้อ่านที่พอมีเวลาว่างๆ แล้วอยากจะหามาดูมาชมกันได้ตามอัธยาศัย (ว่าแต่…โดยส่วนตัว เป็นคนที่ไม่ค่อยยึดติดกับนักแสดงนะ แต่จะชอบที่บท หรือเนื้อเรื่อง และ character ของตัวละครมากกว่า .. ไม่รู้ว่า จะมีความชอบเหมือนกันหรือเปล่า ยังงัยก็ลองรับไว้พิจารณาแล้วกันนะคะ ส่วนมากที่แนะนำไว้จะเป็นหนังคลาสสิกค่ะ เอาไว้บทความหน้าค่อยมาแนะนำหนังใหม่ๆ น่าดูไว้ให้เพิ่มเติมนะคะ)

เริ่มด้วยเรื่องที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณธรรมอย่าง Patch Adams (เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ซึ่งเคยเข้าฉายมานานมากแล้ว แต่คงคุณค่าแก่การดูมาก) ซึ่งโดยเนื้อเรื่องนั้น สื่อให้เห็นมุมมองนึงที่ชัดเจนว่า “คนเราควรมองกันที่การกระทำมากกว่าสิ่งอื่นใด” และในอีกมุมมองนึงก็มีไว้สำหรับเตือนสติคนเราว่า “ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว”(ถึงแม้ร่างการจะเจ็บป่วย แต่จิตใจอาจจะไม่จำเป็นต้องเจ็บป่วยไปกับร่างกายก็ได้)…

อีกเรื่องหนึ่งก็คงจะเป็นหนังการ์ตูนเรื่อง “Robots” จริงๆ แล้ว เรื่องนี้เป็นการ์ตูน Animation ที่ไม่ค่อยจะดังซักเท่าไหร่ จึงไม่ค่อยมีใครรู้จักนัก แต่ว่าสามารถสื่อให้เห็นถึงมุมมองของ “ความพยายามไล่ล่าฝันของตัวเองในทางที่ถูกต้อง” อีกทั้งยังสอดแทรกในเรื่องของมิตรภาพเอาไว้ได้อย่างน่าดูชมอีกด้วย ดูแล้วอบอุ่นใจ เช่นเดียวกับหนังการ์ตูนสุดฮอตอีกเรื่องคือ “Finding Nemo” (เรื่องนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเนอะ) ซึ่งสื่อให้เห็นถึง “ความรักความผูกพันของพ่อที่มีต่อลูก” ซึ่งเป็นธรรมชาติของสัตว์โลกทุกชนิดได้อย่างดีเยี่ยม…

อีกสักเรื่องแล้วกันนะคะ เพราะเรื่องนี้ชอบมากๆ … “Green Mile” เรื่องนี้มีอะไรมากกว่าแค่เรื่องราวของนักโทษผิวสีในคุกที่ถูกจับมาผิดตัว (ในยุคที่มีการเหยียดสีผิวกันแบบสุดๆ) สามารถทำให้เราเห็นถึงด้านต่างๆ ของจิตใจมนุษย์ได้อย่างดีทีเดียว เป็นอีกเรื่องนึงที่น่าเสียดาย เพราะไม่ค่อยประสบความสำเร็จในบ้านเราเท่าไรนัก…แต่ worth seeing คือ ควรค่าแก่การดูมากๆๆๆๆๆๆๆ

จะเห็นว่า…ตัวอย่างหนังที่ยกขึ้นมา มักจะเป็นในแนวซึ้งๆ แอบแฝงแง่คิด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ส่วนตัวแล้วเป็นคนเครียดๆนะคะ จริงๆ แล้ว ชอบดูเกือบทุกแนวแหละค่ะ เพียงแต่…เรื่องที่นำมาแนะนำไว้นั้น เลือกไว้เผื่อผู้อ่านซึ่งเป็นน้องๆ หรือเด็กๆ มากกว่าค่ะ (ส่วนหนัง mainstream พวก hero ต่างๆ ก็ดังอยู่แล้วเนอะ คงไม่ต้องรีวิวอะไรมากนักหรอกค่ะ)

นอกจากหนังหรือภาพยนตร์ที่ฉายในโรงฯ แล้ว…หากต้องการฝึกภาษา ไม่ว่าจะเป็นทักษะการฟัง การอ่านออกเสียง หรือแม้กระทั่งการจดจำคำศัพท์ (vocabulary), slang หรือสำนวนต่างๆ (expression) ที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้แล้วล่ะก็…แน่นอนว่า คงหนีไม่พ้น series เรื่อง “Friends” (อันนี้นักเรียนไทยในต่างประเทศ โดยเฉพาะอเมริกาและอังกฤษนั้นรู้ดี เพราะแทบจะเรียกได้ว่า “ติดงอมแงม” กันแทบทุกคน)

ละครเรื่อง Friends นี้เป็นละครชุดที่ on air ทางทีวี จบเป็นตอนๆ แต่ละตอนก็จะมีเนื้อเรื่องที่แตกต่างกัน สามารถดูได้เรื่อยๆ สนุกปนขำ เพียงแต่ว่า…ผู้อ่านที่ยังเด็กๆ อยู่อาจไม่ค่อยเข้าใจมุขตลกบางมุข (หรือบางมุขตลกก็อาจล่อแหลมไปซักหน่อยสำหรับเด็กๆ นั่นเอง)

เอาล่ะค่ะ…จริงๆ แล้วยังมีหนังหรือภาพยนตร์ดีๆ อีกมากมายนะคะที่ยังไม่ได้พูดถึง อาจจะเนื่องด้วยนึกไม่ออกตอนนี้บ้าง หรือไม่ .. มันก็เก่าเกินไปแล้วที่พวกเราจะหาดูได้ เอาเป็นว่า ใครมีเรื่องอะไรดีๆ อยากจะแนะนำ ก็เขียนมาเล่าให้กันฟังบ้างก็ดีนะคะ จะได้เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เผื่อจะได้เอาไว้ลงในคราวหน้า (ถ้ามีโอกาสด้วย) สนุกดีออกค่ะ…

แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ 🙂 สวัสดีค่ะ